วันพุธที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2553

โรคร้ายจากสัตว์สู่คนในทศวรรษใหม่ อันตรายมากกว่าที่คุณคิด



















ปัจจุบันโลกเรานับวันจะเจริญก้าวไกลพัฒนามากขึ้นทั้ง   ด้านการคมนาคม  การติดต่อสื่อสาร    การค้า     การเดินทาง การท่องเที่ยว   ทำให้โลกของเราแคบเล็กลง  เมื่อมีความใกล้ชิด   ผูกพันข้องเกี่ยวกัน สิ่งที่เกิดขึ้นและตามมาคือ  การสัมผัสการปนเปื้อน  การตกค้าง  การแพร่กระจายของเชื้อโรคไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย  ไวรัส    โปรโตซัว    เชื้อราและอื่นๆ ที่สามารถติดต่อถึงกันได้จากเดิมแค่ติดต่อจากสัตว์สู่สัตว์  หรือ คนถึงคน พัฒนาเป็นจากสัตว์มาสู่คน  ฉนั้นไม่ว่าเราจะอาศัยอยู่ในมุมไหนของโลก     เชื้อโรคร้ายสามารถแพร่กระจายได้ไปทั่ว    มีการพัฒนาสายพันธุ์ให้ทนต่อทุกสภาวะอุณหภูมิและสิ่งแวดล้อม     สามารถแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนได้     สร้างผลร้ายต่อสุขภาพร่างกายของคนและสัตว์ จนอาจเสียชีวิตได้   เกิดความสูญเสียงบประมาณในการดูแลรักษาพยาบาลแก่ผู้เจ็บป่วยอย่างมากมายมหาศาล   สร้างผลเสียต่อสภาพเศรษฐกิจและสังคม   ตั้งแต่ชุมชนจนถึงระดับประเทศชาติ      โดยเฉพาะโรคระบาดที่ติดต่อจากสัตว์สู่คน  ไม่ว่าจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หวัดนก ไข้หวัดหมู (2009) โรคแท้งติดต่อวัณโรค   โรคเลปโตสไปโรซีส   โรคพยาธิทริคริโนซีส   โรควัวบ้า   และไข้เลือดออก   เป็นต้น

 การแก้ไขปัญหาจำเป็นต้องมีการควบคุมดูแลที่ถูกต้องชัดเจนเป็นระบบ  เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อชีวิตของคนและสัตว์  ไม่ว่าจะเป็นการใช้วิธีทางชีววิทยา   ทางเคมี หรือทางกายภาพ  หน่วยงานรัฐหรือองค์กรผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ต้องให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังการเกิดโรคสัตว์  ป้องกันไม่ให้แพร่กระจายเชื้อจากสัตว์สู่สัตว์และจากสัตว์สู่คน           
กระบวนที่สำคัญในการป้องกันกำจัดโรคที่ต้องดำเนินการมีดังนี้
1. การให้วัคซีนป้องกันโรคสัตว์ที่สำคัญ เช่น วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าในแมวสุนัข โรคหัดติดต่อ ฯลฯ
2. การพ่นยาฆ่าเชื้อในสถานที่มีความเสี่ยง  
3. การจัดการควบคุมจำนวนประชากรของสัตว์ที่เป็นพาหะของโรค เช่น สุนัข  แมว และหนู  ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม    
4. การกำจัดพยาธิภายในและภายนอกของสัตว์เลี้ยงเช่น  สุนัข  แมว   สัตว์ปีก สุกร  โค และกระบือ 
5. การกำจัดขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูล  การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค และการกำจัดสัตว์ที่เป็นพาหะ
                 กระบวนการเหล่านี้ล้วนแต่มีความจำเป็น หากดำเนินการได้ให้ครบถ้วนหรือครอบคลุมทุกขั้นตอน  จะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาโรคระบาดทั้งในคนและสัตว์  ส่งเสริมให้สุขภาพของผู้คนทุกเพศทุกวัยมีความปลอดภัยห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา  โรคร้ายต่างๆ ในทศวรรษใหม่ มันจึงพร้อมที่จะเกิดขึ้นได้   หากเราไม่มีการป้องกันกำจัดโรคที่ดีพอและถูกต้อง
ร้านร้อยเอ็ดเวทโปรดรักซ์
ใบประกอบโรคศิลป์การบำบัดโรคสัตว์
สาขาอายุรกรรม เลขที่ 
สาขา 1  เลขที่ 1  ถนนราชการดำเนิน  ตำบลในเมือง          อำเภอเมืองร้อยเอ็ด  จังหวัดร้อยเอ็ด  45000 
สาขา 2  เลขที่ 93  ถนนสายร้อยเอ็ด-มหาสารคาม   หมู่ที่ 7  ตำบลโพธิ์สัย  อำเภอศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด
โทร. 089-7123400,084-0303011,086-4597789
Email; 101yasad@gmail.com

1 ความคิดเห็น: